Vụ kiện Fox News và những sự việc phía sau?
Dư Hoàng Tháng 2 02, 2017 01:00 PM
Một đơn kiện từ một thám tử tư, đã được nộp lên tòa án liên bang, khiếu nại một bản tin của đài Fox News liên quan đến một nhân viên của Ủy ban Dân chủ Toàn quốc (DNC) bị giết chết, đã được Tổng Thống Donald Trump duyệt trước, theo yêu cầu của Nhà Trắng, trước khi cho công khai.

Theo đó, ông Rod Wheeler là một cựu chuyên viên điều tra về các vụ giết người ở Washington, DC, và cũng là người điều tra cái chết của Seth Rich – nhân viên DNC – khởi kiện Fox News, cáo buộc hãng truyền thông đã bịa đặt những nhận xét không có thật của ông, liên quan đến vụ giết người dính tới vụ bê bối WikiLeaks. Mặc dù những trích dẫn này sau đó đã được rút lại, theo The Hill.

Ông Seth Rich. Ảnh: Gia đình Seth Rich cung cấp

Ngoài ra, ông còn tố cáo, Fox News đã phối hợp với nội các của ông Trump để dựng chuyện, cũng như kiện Fox News tội phỉ báng, và phân biệt đối xử.

Vụ kiện đã làm lộ ra những sự thật phía sau, từ những câu chuyện "bịa đặt" của các "đồng minh" của Tổng thống Trump nhằm giảm bớt áp lực trong cuộc điều tra liên quan tới Nga trong cuộc bầu cử Tổng thống. Cũng như việc một hãng truyền thông "không minh bạch" khi sẵn sàng cho Tổng thống xem bài viết trước khi đăng.

Trong đơn kiện, có viết: “Đài Fox News từng làm việc với chính phủ Trump để phổ biến những tin thất thiệt, nhằm đánh lạc hướng dư luận về việc Nga bị cáo buộc gây ảnh hưởng vào cuộc bầu cử Tổng thống”. Đơn kiện cũng khẳng định nữ ký giả Malia Zimmerman của Fox News, nguỵ tạo hai lời nói của ông, trích dẫn sai lệch thông tin với mục đích đánh lạc hướng câu chuyện Nga can dự vào bầu cử Mỹ, bằng cách chuyến câu chuyện là ông Seth Rich bị bắn chết vì “đưa hồ sơ của DNC cho WikiLeaks” tung ra để làm hại ứng cử viên Hillary Clinton.

Bị cướp sát hại vào tháng 7/2016, ông Rich là trung tâm của các giả thuyết âm mưu liên quan đến vụ xâm nhập vào mạng của DNC xảy ra vào năm ngoái. Mặc dù không có chứng cứ chứng minh, nhưng nhiều người tin rằng, cuộc sát hại là do mối quan hệ giữa ông Rich với WikiLeaks – cơ quan thường tiết lộ những thư tín điện tử của DNC.

Khi đưa tin về vụ việc, ký giả Zimmerman đã trích dẫn nhận xét của ông Wheeler về cuộc điều tra rằng “có một số trao đổi giữa ông Seth Rich và WikiLeaks”, và “có người trong chính phủ, DNC hoặc ban vận động tranh cử của bà Hillary Clinton đang ngăn chặn cuộc điều tra về cái chết của Rich”.

Gia đình ông Rich liên tục phản đối những giả thuyết trên, và Fox News bị chỉ trích nặng nề, buộc phải gỡ bài viết xuống khỏi trang web của mình 1 tuần sau đó.

Đơn kiện được ông Douglas Wigdor, một người từng cố vấn pháp lý cho nhiều vụ kiện tố cáo các cấp quản trị của Fox News về tội kỳ thị hay sách nhiễu, nộp thay.

Fox News lập tức bác bỏ, cho rằng, cáo buộc bài báo của ký giả Malia Zimmerman là “hoàn toàn sai”. Vấn đề này đang được điều tra và Fox không có chứng cứ chứng minh ông Wheeler bị trích dẫn sai, theo tân chủ tịch Fox News – ông Jay Wallace cho hay. Ông cũng cho hay việc thu hồi câu chuyện này đang được điều tra nội bộ và không có chứng cứ nào cho thấy bà Zimmerman đã trích dẫn sai lạc từ ông Rod Wheeler.

Phát ngôn viên Nhà Trắng phủ nhận cáo buộc. Ảnh: The Hill

Về phía Nhà Trắng cũng phủ nhận cáo buộc Fox News đã đưa ông Trump xem bài trước khi đăng. “Tổng thống không hay biết gì về câu chuyện này, và hoàn toàn không có chuyện Tổng thống hay Nhà Trắng có liên quan tới sự việc này”, phát ngôn viên Sarah Huckabee Sanders tuyên bố trong buổi họp báo thường lệ cùng ngày.

Author: Dư Hoàng

Tin mới trong ngày